บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันศุกร์ ที่ 13 กันยายน พ.ศ.2562
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาอกมานำเสนอการทดลองที่แต่ละกลุ่มได้เลือกไว้
อาจารย์ได้อธิบายวิธีการจัดการเรียนการสอน ขั้นตอนการพูด
อาจารย์ได้พูดถึงทักษะทางวิทยาศาสตร์cและอาจารย์ได้ให้นักศึกษาวาดภาพแหล่งน้ำต่างๆโดยเพื่อนๆจะเป็นผู้ถายว่าแหล่งน้ำนี้คือที่ใด กลุ่มดิฉันได้วาด น้ำตกเอราวัณ และให้กระดาษมาทำที่น้ำที่ไว้สำหรับเก็บน้ำค่ะ
ทักษะทางวิทยาศาตร์
ทักษะที่ 1 ทักษะการสังเกต (Observation)
ความหมาย : เป็นวิธีการหาข้อมูลโดยตรงจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
ได้แก่ การดู การดม การฟัง การชิม และการสัมผัส
ทั้งนี้โดยไม่ใส่ความเห็นหรือประสบการณ์เดิมของผู้สังเกตลงไป
ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตเป็น
ข้อมูลเชิงประจักษ์
ทักษะที่ 2 ทักษะการวัด (Measurement)
ความหมาย :
เป็นการเลือกและการใช้เครื่องมือ ทำการวัดหาปริมาณของสิ่งต่าง ๆ
ออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้เหมาะสม และถูกต้อง โดยมีหน่วยกํากับเสมอ
ทักษะที่ 3 ทักษะการจำแนกประเภท (Classification)
ความหมาย :
เป็นการจัดแบ่งหรือเรียงลำดับวัตถุหรือสิ่งของที่อยู่ในประสบการณ์ โดยมีเกณฑ์ซึ่งเกณฑ์นั้นอาจใช้ความเหมือนความแตกต่าง
ความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
ทักษะที่ 4 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา (Spacs / Spacs Reation and Space /Time Relation)
ความหมาย :
เป็นการจัดแบ่งหรือเรียงลำดับวัตถุหรือสิ่งของที่อยู่ในประสบการณ์
โดยมีเกณฑ์ซึ่งเกณฑ์นั้นอาจใช้ความเหมือน
ความแตกต่างความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
แกมมาออริซานอล Gamma Oryzanol มีคุณสมบัติดังนี้
ทักษะที่ 5 การคำนวน (Using Number)
ความหมาย :
เป็นการนับจำนวนของวัตถุและการนำตัวเลขแสดงจำนวนที่นับได้มาคิดคำนวน โดยการบวก ลบ
คูณ หาร หรือหาค่าเฉลี่ย
ทักษะที่ 6 การจัดทำและสื่อความหมายข้อมูล (Organizing
Data and Communication)
ความหมาย :
เป็นการนำข้อมูลที่ได้รับจากการสังเกต การวัด การทดลอง และจากแหล่งอื่นๆ
มาจัดกระทำเสียใหม่ โดยการหาความถี่เรียงลำดับ จัดแยกประเภท หรือคำนวณหาค่าใหม่
เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมายของข้อมูลชุดนั้นดีขึ้น
โดยการนำเสนอในรูปของตารางแผนภูมิ แผนภาพ ไดอะแกรม กราฟสมการ หรือการเขียนบรรยาย
ทักษะที่ 7 การลงความคิดเห็นจากข้อมูล (Inferring)
ความหมาย : เป็นการเพิ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผลโดยอาศัยประสบการณ์เดิมมาช่วย
ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Prediction)
ความหมาย :
เป็นการาดคะเนคำตอบล่วงหน้าก่อนทำการทดลอง โดยอาศัยประสบการณ์ที่เกิดซํ้า ๆ
หลักการ กฏ หรือทฤษฎีที่มีอยู่แล้ว ในเรื่องนั้นมาช่วยในการสรุป เช่น
การพยากรณ์ข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวเลข ได้แก่ ข้อมูลที่เป็นตาราง หรือ กราฟ
ซึ่งทำได้ 2 แบบ คือ
1. การพยากรณ์ภายในขอบเขตของข้อมูล
2. การพยากรณ์ภายนอกขอบเขตของข้อมูล
ทักษะที่ 9 การตั้งสมมติฐาน (Formulating
Hypothesis)
ความหมาย :
เป็นการคิดหาคำตอบล่วงหน้าก่อนการทดลอง
โดยอาศัยการสังเกตความรู้และประสบการณ์เดิมเป็นฐาน
ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Defining
Operation)
ความหมาย :
เป็นการกําหนดความหมายและขอบเขตของคำต่าง ๆ
ที่อยู่ในสมมติฐานที่ต้องการทดลองให้เกิดความเข้าใจตรงกันและสามารถสังเกตได้หรือวัดได้
โดยให้คำตอบเกี่ยวกับการทดลองและบอกวิธีวัด
ตัวแปรที่เกี่ยวกับการทดลองนั้น
ทักษะที่ 11 การกำหนดและควบคุมตัวแปร (Identifying and
Controlling Variables)
ความหมาย : เป็นการบ่งชี้ตัวแปนต้น
ตัวแปรตาม และตัวแปรที่ต้องควบคุมในการตั้ง สมมติฐานหนึ่งๆ
ทักษะที่ 12 การทดลอง (Experiment)
ความหมาย :
เป็นกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อหาคำตอบจากสมมติฐานที่ตั้งไว้ในการทดลอง
ซี่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่
1. การออกแบบการทดลอง
2. การปฏิบัติการทดลอง
3. การบันทึกผลการทดลอง
ทักษะที่ 13
การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป (Interperting
Data and Making)
ความหมาย :
เป็นการแปลความหมายหรือบรรยายลักษณะข้อมูลที่มีอยู่ การตีความหมายของข้อมูล
ในบางครั้งอาจต้องใช้ทักษะอื่น ๆ ด้วย เช่น การสังเกต การคำนวน เป็นต้น
และการลงข้อสรุป หมายถึง การสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลทั้งหมด การลงข้อสรุป
สามารถทำได้ 2 ระดับ คือ
1. การสรุปในระดับแคบ คือ
การสรุปให้อยู่เฉพาะกลุ่มตัวอย่างหรือสิ่งที่นำมาศึกษา
2. การสรุปในระดับกว้าง คือ
การสรุปที่ออกนอกขอบเขตของกลุ่มตัวอย่างแต่เป็นการขยายกว้างไปสู่ประชากรหรือกลุ่มใหญ่
ข้อสรุปนี้มีความเชื่อถือได้น้อยกว่าแบบแรก
ภาพบรรยากาศภายในห้องเรียน
กลุ่มดิฉันได้วาด น้ำตกเอราวัณ
ป่าอเมซอนที่เพื่อนๆวาด